Việc chỉ dạy cho con cái từ những điều nhỏ nhặt nhất từ khi con còn bé, cha mẹ được coi là người thầy đầu tiên của cuộc đời con trẻ. Nhất là về mặt ngôn ngữ, sự quan tâm dạy dỗ của cha mẹ đóng vai trò vô cùng quan trọng cho các kỹ năng của con.

Đối với tiếng Anh cũng vậy, chìa khóa để cho con học tốt chính là sự lưu tâm của cha mẹ. Trong bài viết này, TOPICA Kid sẽ giới thiệu 5 phương pháp dạy tiếng Anh lớp 1 giúp bé nhanh tiến bộ mà cha mẹ nên biết!

1. Chương trình dạy tiếng Anh lớp 1 cần chú trọng những kiến thức nào? 

Hiện nay, tại hầu hết các trường tiểu học trên toàn quốc, tiếng Anh đã trở thành môn học chính thức có mặt trong giáo trình của học sinh lớp 1. Tuy nhiên, ở trên lớp, các con và giáo viên chưa thực sự có nhiều thời gian để giảng dạy, rèn luyện thật kỹ những kỹ năng nghe, nói, đọc, viết.

Vì vậy, khi con về nhà, các bậc phụ huynh cần phải hỗ trợ các con ôn luyện bài vở để con vừa không quên kiến thức cũ, vừa có nền tảng để tiếp thu bài mới. Có như vậy mới theo kịp được tiến độ giáo trình với các bạn học khác.

Để làm được điều đó, trước tiên cha mẹ cần phải biết được tiếng Anh lớp 1 có những kiến thức nào. Theo TOPICA Kid tìm hiểu, nội dung mà các bạn học sinh lớp 1 được giảng dạy ở trên lớp sẽ gồm các phần sau:

  • Unit 1: Hello
  • Unit 2: Family
  • Unit 3: Face
  • Unit 4: Body
  • Unit 5: Color
  • Unit 6: Shapes 
  • Unit 7: Appearance
  • Unit 8: Clothes
  • Unit 9: School things
  • Unit 10: Classroom

Mỗi một unit, học sinh sẽ được học về một chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Anh. Đồng thời, học những từ vựng cơ bản, thông dụng liên quan đến nội dung chủ đề của bài học cũng như tiếp thu một số mẫu câu đơn giản trong giao tiếp.

2. Phương pháp dạy bé học tiếng Anh lớp 1 mà bạn nên tham khảo 

Các bạn học sinh lớp 1 sẽ được học không ít những kiến thức mới đối với độ tuổi của mình. Ngoài tiếng Anh, các bạn còn phải học viết, học đọc, học làm toán, học nề nếp quy củ khi sinh hoạt trong tập thể… Tất cả đều mới mẻ với các bạn. Do đó, để học tiếng Anh lớp 1 không là gánh nặng với con, giúp con có hứng thú học tập và tiếp thu tốt, cha mẹ cần phải có phương pháp hỗ trợ tích cực.

Một vài những phương pháp dạy học cho bé được các chuyên gia giáo dục đề cao mà cha mẹ nên lưu tâm gồm:

2.1. Dạy trẻ kiến thức tiếng Anh thông qua các trò chơi 

Học sinh lớp 1 mới chỉ là những bạn nhỏ 6 tuổi, còn đang rất ham chơi và thích khám phá những điều mới lạ. Vì vậy, phương pháp đầu tiên giúp bé học tiếng Anh lớp 1 hiệu quả đó là lồng bộ môn này vào những trò chơi vui nhộn, thú vị. Việc dùng trò chơi để dạy các từ ngữ tiếng Anh giúp trí nhớ của các bạn ấy được kích thích và tăng khả năng ghi nhớ lâu hơn. 

Dạy tiếng Anh qua trò chơi giúp bé hứng thú hơn

Dạy tiếng Anh qua trò chơi giúp bé hứng thú hơn

2.2. Cho bé nghe và hát theo các bài hát tiếng Anh 

Ca từ luôn là một cách giúp não bộ được đánh thức một cách nhẹ nhàng và hiệu quả nhất. Cha mẹ hãy cho con nghe và tập hát theo lời các bài hát đơn giản với giai điệu vui tai để tăng hiệu quả ghi nhớ cho con. Với tinh thần thoải mái thì hứng thú của con cho việc học chương trình tiếng Anh lớp 1 cũng cao hơn.

Học tiếng Anh qua bài hát giúp bé học tốt hơn

Học tiếng Anh qua bài hát giúp bé học tốt hơn

Tham khảo ngay: Tiếng anh cho bé chủ đề âm nhạc

2.3. Tạo thói quen học tập, sử dụng tiếng Anh hàng ngày 

Cha mẹ nên cố gắng xây dựng cho con thời gian biểu học tiếng Anh hàng ngày cho hợp lý. Bởi ở trên lớp, 1 tuần các con có thể chỉ có 1 hoặc 2 buổi học tiếng Anh. Nếu không được duy trì hàng ngày ở nhà thì việc con quên lãng kiến thức là chuyện bình thường. Do vậy, hãy tạo cho con một thói quen học và dùng tiếng Anh hàng ngày để tiếng Anh trở thành một phần trong sinh hoạt hàng ngày của con.

2.4. Học tiếng Anh qua tranh ảnh, sách, flashcard 

Sử dụng tranh ảnh, sách và các flashcard để học tiếng Anh sẽ giúp trí tưởng tượng phong phú của con được kích thích. Chúng tác động mạnh đến khả năng tiếp thu cũng như khả năng ghi nhớ hình ảnh, từ vựng tiếng Anh lớp 1 mà trẻ nhỏ được tiếp cận.

Sử dụng flashcard là phương pháp học tiếng Anh hiệu quả

Sử dụng flashcard là phương pháp học tiếng Anh hiệu quả

2.5. Cho trẻ xem các kênh thiếu nhi, hoạt hình tiếng Anh 

Những kênh thiếu nhi và hoạt hình bằng tiếng Anh có điểm chung là đều rất vui nhộn và được các bạn nhỏ yêu thích. Vì vậy, thay vì cho con xem các chương trình vô bổ, hãy cho con xem các kênh dành cho trẻ em bằng tiếng Anh. Như vậy, sẽ vô cùng có ích cho quá trình học tập của trẻ.

Học tiếng Anh qua phim hoạt hình đem tới hiệu quả cao

Học tiếng Anh qua phim hoạt hình đem tới hiệu quả cao

3. Một số lưu ý khi dạy tiếng Anh chương trình lớp 1 cho trẻ 

Tiếng Anh lớp 1 có nội dung rất đơn giản. Thế nhưng, cha mẹ không được bỏ qua tính quan trọng của bước rèn luyện cho con những nội dung đơn giản này. TOPICA Kid lưu ý cha mẹ một số vấn đề khi dạy tiếng Anh dành cho trẻ em lớp 1 như sau:

  • Cha mẹ cần có kiến thức nhất định trong việc giảng dạy cho trẻ cách phát âm chuẩn của mỗi từ. Nếu như không chắc chắn, cần phải tham khảo từ điển trước khi dạy con. Tránh việc cha mẹ phát âm sai dẫn đến con cũng nói sai, và nguy hại hơn là kiến thức sai nó trở thành mặc định trong đầu con.
  • Luôn luôn dạy con trong trạng thái vui tươi và mang tính khích lệ, động viên con. Không quát mắng, bắt bẻ con mỗi khi con mắc lỗi.
  • Có thể cho con tham gia các khóa học tiếng Anh đặc biệt dành riêng cho trẻ nhỏ hoặc dùng thêm các ứng dụng học tiếng Anh lớp 1 uy tín khác.

Lưu ý khi dạy tiếng Anh chương trình lớp 1

Lưu ý khi dạy tiếng Anh chương trình lớp 1

4. Khóa học tiếng Anh dành cho các bé lớp 1 – TOPICA Kid

TOPICA Kid là chương trình đào tạo tiếng Anh trực tuyến 1:1 (1 giáo viên bản địa và 1 học sinh) dành riêng cho các bạn nhỏ trong độ tuổi mẫu giáo và tiểu học (4 đến 10 tuổi). Đến với TOPICA Kid, các bạn học sinh sẽ được:

  • Tương tác trực tiếp với các thầy cô giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực giảng dạy ngôn ngữ đến từ các quốc gia lớn như Mỹ, Canada.
  • Tuân thủ giáo trình chuẩn quốc tế, được kiểm duyệt và thông qua bởi các chuyên gia giáo dục hàng đầu. Giúp con bạn được thúc đẩy kỹ năng nghe, nói, đọc, viết tiếng Anh như trẻ em bản địa.
  • Đăng ký học online bất cứ thời điểm nào thích hợp và được hướng dẫn, quan sát nhiệt tình quá trình học tập bởi các giáo viên hàng đầu. Kích thích tối đa kỹ năng tư duy và đọc hiểu cho trẻ ngay từ ban đầu.
  • Được xây dựng lộ trình học riêng cho mỗi bạn để phát huy tối đa hiệu quả của các buổi học.

TOPICA Kid rất mong các bạn nhỏ khi tiếp xúc với tiếng Anh lớp 1 sẽ thật dễ dàng và đạt thành tích tốt nhất. Và chắc chắn khi các bậc phụ huynh tin tưởng chúng tôi, khả năng ngôn ngữ tiếng Anh của các bạn nhỏ sẽ được cải thiện đáng kể. Hãy đăng ký ngay cho con khóa học đặc biệt này nhé! 

đăng ký topica kid