Rất nhiều người mất hơn 5-10 năm học tiếng Anh vẫn không thể tự tin giao tiếp và sử dụng thành thạo ngôn ngữ này. Phần lớn nguyên nhân nằm ở các lầm tưởng về việc học tiếng Anh khiến người học đi sai hướng, dễ chán nản và thất vọng.

Vậy các lầm tưởng về việc học tiếng Anh đó là gì? Đội ngũ phát triển của nền tảng học tiếng Anh TOPICA NativeX đã nghiên cứu và nhận thức rõ các vấn đề này khi thiết kế chương trình cho người học. Cùng TOPICA NativeX tìm hiểu chi tiết ngay nhé!

1. Lầm tưởng khi học tiếng Anh: Giỏi tiếng Anh là phải phát âm hay như người bản xứ

lầm tưởng khi học tiếng anh Giỏi tiếng Anh là phải phát âm hay như người bản xứ

Đây có lẽ là quan điểm phổ biến nhất trong các lầm tưởng về việc học tiếng Anh. Rất nhiều người học cho rằng giỏi tiếng Anh là phải phát âm chuẩn như người bản xứ. Sự thật là sau 15 tuổi, việc có thể phát âm như người bản xứ là vô cùng khó, đặc biệt khi người học không sống trong môi trường ở các nước nói tiếng Anh.

Theo Bà Châu Huy Hòa Ái – Giám đốc Học thuật của Tổ hợp Công nghệ Giáo dục TOPICA (TOPICA Edtech Group), sử dụng tốt một ngôn ngữ là có thể suy nghĩ và tư duy bằng ngôn ngữ đó và nói/viết ngôn ngữ đó một cách hiệu quả.

Nghĩa là, người học có khả năng vận dụng tiếng Anh để đạt được hiệu quả giao tiếp, chứ không nhất thiết phải phát âm hay như người bản ngữ mới được xem là giỏi tiếng Anh. Phát âm giọng bản xứ thật ra không quyết định năng lực sử dụng ngôn ngữ của người học.

2. Lầm tưởng: Học ngôn ngữ là một quá trình tịnh tiến và cố định

lầm tưởng khi học tiếng anh Học ngôn ngữ là một quá trình tịnh tiến và cố định

Bạn có bao giờ than thở về vấn đề học hoài quên hoài khi học tiếng Anh? Vì học mà không nhớ, chắc hẳn người học sẽ dễ cảm thấy chán nản và bắt đầu tìm đến các quyển sách “hack não” xa vời thực tế.

Theo Bà Châu Huy Hòa Ái, học tiếng Anh là một quá trình xoắn ốc và lặp lại. Nghiên cứu đã chỉ ra, để một điểm kiến thức có thể được lưu lại trong trí nhớ dài hạn, chúng ta cần tiếp xúc với điểm kiến thức ấy ít nhất là 15-20 lần.

Vì vậy, nếu người học chỉ gặp một điểm ngữ pháp hoặc từ vựng nào đó 1-2 lần thì khả năng nhận biết và vận dụng điểm ngữ pháp hoặc từ vựng đó là rất thấp. Người học tiếng Anh cần được tạo điều kiện để tiếp xúc và củng cố liên tục để ghi nhớ một điểm ngôn ngữ lâu hơn và có thể gợi nhớ lại dễ dàng hơn.

3. Lầm tưởng: Học giao tiếp chỉ cần học nghe và nói là đủ

lầm tưởng khi học tiếng anh Học giao tiếp chỉ cần học nghe và nói là đủ

Trong thế giới ngày nay, việc sử dụng tiếng Anh không chỉ dừng lại ở hai kỹ năng nghe nói vì các kênh giao tiếp và tiếp nhận thông tin ngày một đa dạng và phong phú hơn.

Rõ ràng, ngoài giao tiếp qua lời nói trực tiếp, chúng ta còn trao đổi thông tin qua email, zalo, telegram và nhiều ứng dụng nhắn tin khác trong công việc, học tập và cả cuộc sống hằng ngày. Điều này đòi hỏi người dùng ngôn ngữ phải học toàn diện các kỹ năng ngôn ngữ để đáp ứng nhu cầu giao tiếp thực tế trong cuộc sống ngày nay.

Các kỹ năng này bao gồm nghe, nói, đọc, viết. Chúng ta cần dữ liệu đầu vào dưới dạng âm thanh (nghe) và dạng nhìn (đọc) để não bộ có thể đủ tiếp xúc trước khi xử lý thành dữ liệu đầu ra dưới dạng nói và viết.

4. Quan niệm cũ: Học là phải ngồi trong lớp và phải dành nhiều tiếng một ngày cho việc học

lầm tưởng khi học tiếng anh Học là phải ngồi trong lớp và phải dành nhiều tiếng một ngày cho việc học

Cuộc sống bận rộn không cho phép chúng ta lúc nào cũng có thể xuất hiện ở lớp học hay dành nhiều tiếng mỗi ngày cho việc học ngôn ngữ.

Trong hơn 2 năm qua, làn sóng Covid-19 đã chứng minh rằng việc học ngôn ngữ nói riêng không nhất thiết phải diễn ra ở lớp học truyền thống. Cùng với đó, quá trình học ngôn ngữ mà không được thiết kế và định hướng rõ ràng cũng khó mang lại hiệu quả dù người học đã dành nhiều tiếng mỗi ngày để học tập.

Liên quan đến lầm tưởng này trong việc học tiếng Anh, Bà Châu Huy Hòa Ái cho rằng việc học là một quá trình liên tục và người học cần được tiếp xúc thường xuyên với ngôn ngữ mục tiêu. Nếu lộ trình học tiếng Anh được thiết kế đúng, người học có thể học mọi lúc mọi nơi.

5. Sai lầm: Học tắt hoặc đơn giản hóa giúp việc học tiếng Anh dễ dàng hơn

lầm tưởng khi học tiếng anh Học tắt hoặc đơn giản hóa giúp việc học tiếng Anh dễ dàng hơn

Chắc hẳn nhiều người học tiếng Anh đã từng nghe qua hoặc tìm đến các lộ trình hấp dẫn như “60h học từ mất gốc đến giao tiếp thành thạo” hay “Làm chủ ngữ pháp tiếng Anh trong 20h”.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, để có thể sử dụng một ngoại ngữ mới, người học cần có 400 tới 1000 giờ học tập có định hướng. Và đó phải là một quá trình xoắn ốc, kết hợp bổ sung các kỹ năng cho nhau.

Nghĩa là, người học tiếng Anh cần nghe và đọc nhiều từ các nguồn học khác nhau (sách, báo, phim ảnh, âm nhạc,…) để trau dồi từ vựng, ngữ pháp, nhận biết ngôn ngữ và làm nguồn dữ liệu đầu vào cho việc nói và viết. Vì vậy, việc chỉ cần nhớ được từ vựng và mẫu câu thì sẽ nghe, nói được là hoàn toàn không thể.

6. Lầm tưởng khi học tiếng Anh: Người lớn tuổi không thể học tốt tiếng Anh

lầm tưởng khi học tiếng anh Người lớn tuổi không thể học tốt tiếng Anh

Rất nhiều người ngoài 50 tuổi hoặc thậm chí ngoài 30 tuổi e ngại việc học tiếng Anh. Họ cho rằng khi chúng ta càng lớn tuổi, não bộ sẽ càng chậm để xử lý thông tin, nên họ không thể học tốt tiếng Anh do hay quên hoặc hay mắc lỗi.

Theo Bà Châu Huy Hòa Ái, giao tiếp là để được hiểu và sự “hoàn hảo” không nên là mục tiêu của việc học một ngôn ngữ. Với một lộ trình được thiết kế khoa học, thói quen học tập thường xuyên, và đầy đủ sự hướng dẫn từng bước, ai cũng có thể học tốt và sử dụng tốt một ngôn ngữ.

Việc học ngoại ngữ nên dành cho tất cả mọi người có mong muốn được sở hữu một công cụ hữu ích để đạt được mục đích của chính mình.

7.  Học tiếng Anh đơn giản và đúng cách với “Siêu nền tảng” TOPICA NativeX

Việc học ngoại ngữ nên dành cho tất cả mọi người có mong muốn được sở hữu một công cụ hữu ích để đạt được mục đích của chính mình.

Giao tiếp là để được hiểu và sự “hoàn hảo” không nên là mục tiêu của việc học một ngôn ngữ. Với một lộ trình được thiết kế khoa học, thói quen học tập thường xuyên, và đầy đủ sự hướng dẫn từng bước, ai cũng có thể học tốt và sử dụng tốt một ngôn ngữ. 

Nền tảng học tiếng Anh thế hệ mới TOPICA NativeX giúp người học hiểu rõ và xóa bỏ mọi lầm tưởng khi học tiếng Anh, đồng thời phát triển toàn diện cả “4 kỹ năng ngôn ngữ”

Với mô hình “Lớp Học Nén” độc quyền; giáo trình chuẩn Quốc tế từ hai nhà xuất bản giáo dục hàng đầu thế giới National Geographic Learning và Macmillan Education, học viên sẽ:

  • Hiểu sâu, nhớ lâu hơn gấp 5 lần.
  • Tăng khả năng tiếp thu và tập trung qua các bài học cô đọng trong 3 – 5 phút.
  • Rút ngắn gần 400 giờ học lý thuyết, tăng hơn 200 giờ thực hành.
  • Hơn 10.000 hoạt động để cải thiện toàn diện 4 kỹ năng ngoại ngữ.

Hiện có hơn 5.000 người đã và đang trải nghiệm nền tảng TOPICA NativeX, còn bạn thì sao? Đăng ký ngay tại đây để khám phá ngay nhé!

trải nghiệm ngay TOPICA NativeX