Học tiếng Anh là một quá trình xoắn ốc và lặp lại, mô hình lớp học đảo ngược sẽ giúp tối đa hóa tần suất tiếp xúc ngôn ngữ lên đến 15-20 lần nên được xem là phương thức giúp học tập tiếng Anh hiệu quả, đặc biệt là khi học trực tuyến.

Vậy mô hình lớp học đảo ngược là gì? Nền tảng học tiếng Anh TOPICA NativeX đang ứng dụng mô hình học tập hiện đại này như thế nào để giúp học viên nhanh chóng cải thiện năng lực tiếng Anh? Hãy cùng tìm hiểu thông tin chi tiết ngay dưới đây bạn nhé!

1. Mô hình lớp học đảo ngược là gì?

Sự ra đời

Mô hình lớp học đảo ngược (flipped classroom model hay flipped learning) là mô hình đảo ngược quy trình dạy học so với mô hình dạy và học truyền thống. Theo đó, học viên sẽ chủ động chuẩn bị, ghi chép và nghiên cứu trước bài học mới thông qua các video quay sẵn, bản trình chiếu và học liệu do giáo viên cung cấp hoặc các tài liệu mà học viên khai thác được. Khi lên lớp, toàn bộ thời gian sẽ được dành cho phần trình bày, trao đổi của học viên với giáo viên trước khi giáo viên củng cố nội dung bài học và định hướng mở rộng kiến thức.

Đây là cách tiếp cận giảng dạy theo hướng người học sẽ tự tìm tòi, khám phá kiến thức mới một cách chủ động. Điều này giúp các điểm kiến thức mới đi sâu vào trí nhớ học viên một cách tự nhiên và có hệ thống hơn so với việc tiếp thu bị động thông qua bài giảng một chiều từ giáo viên như trong mô hình lớp học truyền thống.

Cách ứng dụng

Nếu dựa trên thang cấp độ tư duy Bloom (đi từ thấp đến cao là: ghi nhớ, thông hiểu, vận dụng, phân tích, đánh giá, sáng tạo) thì mô hình lớp học đảo ngược cho thấy hiệu quả tối ưu. Cụ thể, đối với lớp học truyền thống, giáo viên dành phần lớn thời gian giới thiệu nội dung bài học. Vì vậy, trong giới hạn thời gian trên lớp, người học chỉ đạt hai mức đầu của thang đo là ghi nhớ và thông hiểu. Để đạt các mức cao hơn, người học phải nỗ lực đào sâu kiến thức tại nhà và đây là trở ngại lớn với đa số học viên.

Còn với mô hình lớp học đảo ngược, người học sẽ tự tìm hiểu trước tại nhà để đạt được mức ghi nhớ và thông hiểu bài học. Thời gian trên lớp sẽ là cơ hội để các bạn thảo luận, tương tác, thuyết trình nhằm đạt được các bậc tư duy cao hơn, từ đó học tập hiệu quả hơn.

lớp học đảo ngược TOPICA NativeX

2. Nền tảng TOPICA NativeX ứng dụng mô hình lớp học đảo ngược như thế nào?

Là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực giáo dục trực tuyến tại Đông Nam Á, TOPICA Edtech Group (TOPICA) ứng dụng mô hình lớp học đảo ngược vào “siêu nền tảng” học tiếng Anh toàn diện 4 kỹ năng dành cho người bận rộn TOPICA NativeX nhằm khai thác triệt để những ưu điểm của công nghệ cũng như hiệu quả tối ưu của mô hình lớp học này trong việc học tiếng Anh. 

Theo đó, TOPICA NativeX đã xây dựng mô hình “Lớp Học Nén” độc quyền dựa trên mô hình lớp học đảo ngược với vòng lặp học tập 6E gồm 6 bước học tập phù hợp với quy tắc tư duy của người trưởng thành bận rộn khi tiếp thu một ngôn ngữ mới, giúp người học hiểu sâu – nhớ lâu tiếng Anh.

E1 – Exploration – Giới thiệu kiến thức

Giới thiệu kiến thức ngôn ngữ mới của bài học (từ vựng, ngữ pháp, kỹ năng) thông qua video và các dạng bài học tương tác.

E2 – Engagement – Luyện tập làm quen

Tiếp tục làm quen và hiểu rõ các nội dung kiến thức đã học ở bước E1 bằng các dạng bài tập gợi nhớ, giúp học viên ghi nhớ và có sự chuẩn bị tốt hơn trước khi vào lớp.

* E1 và E2 là 2 bước sẽ diễn ra trước khi vào lớp học. Người học sẽ được làm quen và tiếp xúc với kiến thức mới.

E3 – Elaboration – Vận dụng kiến thức

Vào lớp học tương tác với giáo viên, ôn tập nhanh kiến thức đã học ở các bước E1-2 và vận dụng các kiến thức này vào các bài thực hành kỹ năng theo sự hướng dẫn của giáo viên.

* E3 là bước học trực tiếp và tương tác với giáo viên. Theo đó, học viên sẽ được ôn tập và vận dụng, thực hành các chủ điểm kiến thức mới với giáo viên.

E4 – Enhancement – Củng cố kiến thức

Tiếp tục thực hành các điểm ngôn ngữ chính với các dạng bài tập nâng cao hơn để ứng dụng các điểm ngôn ngữ đã học vào các ngữ cảnh khác và phân tích ngữ cảnh để vận dụng điểm ngôn ngữ cho phù hợp.

E5 – Evaluation – Kiểm tra kiến thức

Làm các bài kiểm tra/đánh giá để đánh giá khả năng ghi nhớ và vận dụng các điểm ngôn ngữ đã học.

E6 – Expansion – Tái củng cố/ Mở rộng kiến thức

Ôn tập và tái củng cố các kiến thức đã học đồng thời tăng cường kiến thức với các nguồn học liệu mở rộng.

* Các bước E4, E5 và E6 sẽ diễn ra sau khi học viên hoàn thành lớp học ở bước E3. Mục đích là giúp học viên củng cố và mở rộng các kiến thức đã học.

lớp học đảo ngược và vòng lắp 6E TOPICA NativeX

Mô hình lớp học đảo ngược – vòng lặp 6E.

3. Những Ưu điểm của “lớp học đảo ngược”

Có thể thấy, ưu điểm vượt trội của mô hình lớp học đảo ngược đó là giúp gia tăng tần suất tiếp xúc và tiếp thu tiếng Anh của người học một cách tối đa, lên đến 15-20 lần với mỗi chủ điểm kiến thức. Người học có môi trường tương tác tiếng Anh liên tục trước – trong và cả sau giờ học. Kiến thức được giới thiệu và củng cố qua 6 bước giúp học viên ghi nhớ một cách dễ dàng và tự nhiên.

Đồng thời, học viên cũng có thêm các hoạt động học tập củng cố ngoài lớp học chính để nắm vững kiến thức hơn, biết cách vận dụng hiệu quả kiến thức tiếng Anh đã học vào các tình huống ngoài lớp học, trong đời sống. 

Để trải nghiệm miễn phí mô hình lớp học đảo ngược thú vị của nền tảng học tiếng Anh toàn diện 4 kỹ năng cho người bận rộn TOPICA NativeX, bạn chỉ cần đăng ký ngay tại đây!

trải nghiệm ngay TOPICA NativeX