Năng nổ ngay từ khi còn trên ghế nhà trường

Thoạt nhìn từ vẻ bề ngoài – một người phụ nữ dịu dàng và thanh mảnh, khó có thể nghĩ rằng chị Phạm Hồng Nhung lại vô cùng mạnh mẽ và nhiệt huyết. Từ khi còn là cô sinh viên trường Học viện Ngân hàng, chị đã là một hạt nhân đầy năng nổ, cá tính, tích cực tham gia vào các phong trào tình nguyện, văn nghệ của trường. Với sức sống và lòng đam mê của tuổi trẻ, chị luôn tâm niệm rằng không chỉ trau dồi kiến thức từ trong sách vở, mà còn phải phát triển kĩ năng mềm, mở rộng mối quan hệ và trực tiếp trải nghiệm những điều mới mẻ trong cuộc sống.

Sau khi tốt nghiệp Đại học, ban đầu chị lựa chọn công việc làm Kế toán vì cho rằng nó hợp với con gái, vừa ổn định vừa an nhàn. Ban đầu chị công tác tại Phòng Đào tạo, Trường Cao đẳng Công nghệ Bắc Hà, sau đó lại chuyển tiếp sang Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe Bắc Hà với vị trí là Phó giám đốc Quản lí đào tạo. Tuy vậy, sau một thời gian, chị Nhung nhận ra rằng cá tính của mình, thích được đi đây đi đó, thích giao lưu nói chuyện với mọi người, vì vậy chị không muốn dừng chân ở công việc Kế toán, hầu như chỉ liên quan đến sổ sách, bó buộc trong bốn bức tường nơi văn phòng. Vào năm 2013, người phụ nữ cá tính ấy đã quyết định thành lập công ty riêng cùng với một số bạn bè thân thiết và thử sức mình ở một lĩnh vực “nghe tên đã không hợp với phụ nữ”. Đó là là công ty chuyên về xây dựng, làm các công việc về thiết kế, thi công và giám sát công trình.

Đi học lại để trở thành chủ doanh nghiệp

Chị Nhung chia sẻ rằng, để đến với quyết định thành lập công ty vào năm 2013, chị đã có những bước chuẩn bị nhất định cả về vốn lẫn kiến thức kinh doanh, quản trị. Do tốt nghiệp với tấm bằng Kế toán, chị tự thấy cần phải tích lũy chuyên môn trước khi thực sự đứng ra mở doanh nghiệp. Thời điểm năm 2010, khi vẫn còn đi làm ở Trường Cao đẳng Công nghệ Bắc Hà, chị Nhung thử tìm trên mạng thông tin về các khóa học Quản trị Kinh doanh. Tuy nhiên do bận bịu công việc, chị phân vân không biết liệu mình có đủ thời gian để đi học theo các lớp buổi tối hay không.

Tình cờ sao, chị đọc được thông tin về Topica UNI – chương trình hợp tác với 15 trường Đại học gồm cả những trường hàng đầu trong và ngoài nước của Philippines, Mỹ và Việt Nam để triển khai đào tạo Cử nhân trực tuyến chất lượng cao. Chương trình cho phép sinh viên có thể học mọi lúc mọi nơi chỉ cần máy tính và kết nối mạng. Tò mò tìm hiểu thêm, chị nhận thấy đối tác của Chương trình là các trường Đại học uy tín, top đầu của cả nước như Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Mở Hà Nội, Đại học Vinh… Dần dần chị cảm thấy tin tưởng và đăng kí theo học Topica UNI. Theo học suốt hơn 4 năm, tranh thủ thời gian học những khi rảnh rỗi, chị dần dần tích lũy cho mình những kiến thức bổ ích về chuyên ngành qua các bài giảng rất phong phú, thực tế, gắn chặt với cuộc sống. Chị chia sẻ: “Điều chị thích nhất ở chương trình là bên cạnh các Giảng viên chuyên môn từ trường Đại học, mình có cơ hội được tiếp xúc với các Giảng viên doanh nhân – là những Giám đốc, Trưởng phòng của các doanh nghiệp thành đạt trong cả nước. Học hỏi, trao đổi trực tiếp với họ giúp mình tích lũy những kiến thức rất thực tiễn và có thể áp dụng vào công việc”. Đến năm cuối trước khi tốt nghiệp với Topica UNI, một phần cũng vì thời cơ thuận lợi, chị quyết định thành lập công ty Cổ phần và trực tiếp đứng ra quản lí doanh nghiệp.

Ban đầu khi mới thành lập, chị Nhung cũng gặp khó khăn không ít trong việc xin cấp giấy phép hoạt động, các thủ tục pháp lí vốn phức tạp và đôi khi khiến chị nản lòng, Tuy vậy, chị cùng Ban lãnh đạo đã vượt qua khó khăn ban đầu và từng bước phát triển, mở rộng dịch vụ của công ty. Từ năm 2013 đến nay, doanh nghiệp của chị dần đi vào ổn định với đội ngũ 30 người từ cấp Quản lí đến nhân viên và đạt được những thành công nhất định. Thành quả gần đây nhất là công trình tại Bệnh viện Việt Đức – bệnh viện đầu ngành về Ngoại khoa của cả nước. Công trình hoàn thành sau 8 tháng thi công, với lễ khai trương với 200 khách mời, trong đó có Thứ trưởng Bộ Kinh tế đến dự. Đối với chị Nhung, thành công ấy đi liền với những khó khăn vất vả tưởng chừng như có thể quật ngã chị bất cứ lúc nào. Những tháng ngày phải ra tận công trường giám sát thi công đến 1 -2 giờ sáng để bảo đảm tiến độ công trình là một kỷ niệm không thể nào quên đối với một người phụ nữ như chị.“May mà gia đình mình cũng rất thông cảm và san sẻ gánh nặng, tiếp sức cho mình vượt qua những khó khăn, trở ngại trong công việc. Nếu như không có chồng, bố mẹ hai bên và các con ủng hộ thì mình cũng không biết phải xoay sở ra sao”, chị mỉm cười nói.

Trong tương lai, dự định sắp tới của chị Nhung là sẽ học thêm một văn bằng 2 về Luật của Topica UNI. Theo chị, khi đã trở thành một nhà lãnh đạo doanh nghiệp, việc hiểu biết về Luật Hành chính và Luật Kinh tế sẽ là điều vô cùng cần thiết để có thể xây dựng công ty một cách vững vàng, chắc chắn và là bước đệm để công ty trở nên ngày càng phát triển hơn. Với một tinh thần ham học hỏi, trách nhiệm cao trong công việc, cùng lòng nhiệt huyết và đam mê cần thiết để có thể dẫn dắt doanh nghiệp vươn đến một tầm cao mới, tin rằng chị Nhung sẽ còn đạt được nhiều thành công hơn nữa trong sự nghiệp của chị cũng như trong cuộc sống.