Khi con chuẩn bị bước vào lớp 1, nhất là các bé có dự định theo học chương trình song ngữ, trường quốc tế, các bậc phụ huynh thường rất lo lắng làm sao để con tự tin vào lớp 1? Con có rụt rè khi nói chuyện với thầy cô người nước ngoài?

Thấu hiểu nỗi lo của nhiều phụ huynh, chương trình TOPICA Kid lộ trình được thiết kế riêng cho các bé từ 5-7 tuổi với phương pháp I-P-A-E-D phù hợp tâm lý và nhận thức của trẻ giai đoạn này. Nhờ đó, TOPICA Kid đem đến cho trẻ nền tảng tiếng Anh chuẩn quốc tế, để trẻ sẵn sàng theo học chương trình song ngữ, trường quốc tế!

1. Phương pháp I-P-A-E-D là gì?

I-P-A-E-D là phương pháp giảng dạy tiếng Anh độc quyền của TOPICA Kid dành cho trẻ 5-7 tuổi được xây dựng dựa trên nguyên lý “Thẩm Thấu Toàn Diện” và mô hình “lớp học đảo ngược” độc đáo.

Phương pháp này gồm 5 bước: (I)ntroduction – (P)ractice – A(pply) – (E)xtend – (D)emonstration

Đây là cách thức giảng dạy khoa học với các bước lên lớp và chuỗi hoạt động học tập liền mạch, được xây dựng phù hợp với đặc điểm phát triển kỹ năng ngôn ngữ và tư duy của trẻ 5-7  tuổi. Kết hợp với giáo viên bản ngữ từ Mỹ và Canada được đào tạo bài bản với kinh nghiệm giảng dạy trẻ em phong phú, giúp trẻ luôn duy trì khả năng tiếp thu hiệu quả và luôn cảm thấy hứng thú với từng bài học.

2. Phương pháp I-P-A-E-D của TOPICA Kid xây dựng nền tảng tiếng Anh chuẩn quốc tế cho trẻ

Trẻ từ 5-7 tuổi, mức độ tập trung ở mức tương đối, khá hiếu động, cần các hoạt động đa dạng để duy trì sự tập trung. Trẻ đã nhận biết và biết cách phát âm bảng chữ cái, bước đầu đánh vần và ghép từ một cách tự tin hơn. Trẻ có thể giao tiếp cơ bản, hiểu được các câu hỏi và câu lệnh của giáo viên và trả lời câu hỏi cơ bản.

Ở giai đoạn này, trẻ đã dần hình thành các phản xạ nghe nói tự nhiên và tiếp tục phát huy các kỹ năng giao tiếp. Bên cạnh đó, trẻ bước đầu tiếp cận một cách có hệ thống hơn các kiến thức về bảng chữ cái và các quy luật cơ bản của tiếng Anh.

Chính vì thế, từ cấp độ 2, bên cạnh các hoạt động học tập sôi động và thú vị kết hợp với phương pháp TPR, chương trình TOPICA Kid sẽ bắt đầu cho trẻ làm quen với hệ thống âm vần, ghép vần, và phát âm có hệ thống, giúp trẻ nhận mặt chữ và đọc nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Cùng với nhận thức rộng hơn với thế giới xung quanh và tư duy về ngôn ngữ từng bước được củng cố, trẻ bắt đầu xây dựng các kỹ năng nền tảng để phát triển trong môi trường học tập trong tương lai thông qua các hoạt động đọc, viết, toán học bằng tiếng Anh.

3. 5 bước giảng dạy theo phương pháp I-P-A-E-D trong lớp học TOPICA Kid

  1. Introduce – Giới thiệu điểm ngôn ngữ: Kết hợp phương pháp TPR*, ngôn ngữ lớp học đơn giản, các ví dụ lặp đi lặp lại liên tục và các hình ảnh tương tác trực quan, giáo viên giới thiệu các chủ điểm ngôn ngữ, giúp học viên tiếp thu một các dễ dàng.
  2. Practice – Thực hành có hướng dẫn: Thông qua các hoạt động ngắn, cùng với các hoạt động học tập tương tác trực quan, giáo viên từng bước hướng dẫn học viên vận dụng các chủ điểm ngôn ngữ để hoàn thành các hoạt động thực hành đơn giản.
  3. Apply – Vận dụng: Cùng với sự hướng dẫn liên tục của giáo viên, học viên vận dụng các chủ điểm ngôn ngữ đã học vào các tình huống mới với mức độ độc lập hơn.
  4. Extend – Mở rộng: Dựa trên các chủ điểm ngôn ngữ đã học, giáo viên sẽ hỏi và khuyến khích học viên tự do diễn đạt ý tưởng, từ đó giáo viên sẽ sửa lỗi sai và hướng dẫn phù hợp.
  5. Demonstrate – Tự tin diễn đạt:  Thông qua các bài học đánh giá, học viên sẽ chủ động vận dụng các chủ điểm ngôn ngữ đã học để trả lời các câu hỏi của giáo viên và tự tin diễn đạt theo ý của mình.

4. Tổng kết

Có thể thấy, phương pháp I-P-A-E-D rất phù hợp với các bé từ 5-7 tuổi, sau giai đoạn làm quen với ngôn ngữ và các kỹ năng tương tác với giáo viên bản ngữ, các bé được làm quen với các quy tắc sử dụng ngôn ngữ (bao gồm các quy tắc về đánh vần, ghép vần, các quy tắc phát âm, ngữ pháp cơ bản). 

Tiếp đó cùng bé thực hành các bài tập đơn giản có hướng dẫn của giáo viên bản ngữ ngay trên lớp. Tiếp theo, bé có thể tự vận dụng chủ điểm ngôn ngữ đã học vào tình huống mới có sự hướng dẫn. Sau khi bé đã thoải mái và tự tin với chủ điểm ngôn ngữ mới, giáo viên bản ngữ sẽ hướng dẫn và khuyến khích bé chia sẻ mở rộng về chủ đề đã học để tạo môi trường thẩm thấu và giao tiếp tự nhiên với bé. 

Sau một chuỗi bài học, bé được thực tập diễn đạt ý tưởng của mình bằng cách ứng dụng các chủ điểm ngôn ngữ đã học để trả lời các câu hỏi ở bài học đánh giá, qua đó tiến gần đến việc vận dụng tiếng Anh một cách tự tin hơn.

——————-

Cho bé trải nghiệm phương pháp I-P-A-E-D độc quyền của TOPICA Kid ngay tại đây hoàn toàn miễn phí!

đăng ký topica kid