Phương pháp “phản xạ toàn thân” được TOPICA Kid xây dựng dựa trên nguyên lý “Thẩm Thấu Toàn Diện” và mô hình “lớp học đảo ngược” độc đáo. Từ đó với mỗi lứa tuổi, TOPICA Kid thiết kế phương pháp giảng dạy đặc thù của giáo viên khi vào lớp phù hợp với tâm lý và nhận thức lứa tuổi của trẻ. 

Thời điểm 4-6 tuổi là giai đoạn vàng để trẻ tiếp thu ngôn ngữ mới một cách bản năng và tự nhiên nhất, do đó đây là thời điểm vô cùng tốt để phụ huynh đầu tư cho con học tiếng Anh sớm. Hiểu được điều này, TOPICA Kid đem đến chương trình học tiếng Anh online 1:1 với giáo viên bản ngữ chuyên môn cao 100% từ Mỹ và Canada dành riêng cho trẻ 4-6 tuổi đó là TOPICA Kid – VIP 1:1 HAPPPY.

Đặc biệt, với độ tuổi này, các giáo viên TOPICA Kid sử dụng phương pháp “phản xạ toàn thân” nhằm đem đến hiệu quả học tập tốt nhất cho bé!

Phương pháp phản xạ toàn thân

1. Phương pháp “phản xạ toàn thân” (Total Physical Response – TPR) là gì?

Phương pháp TPR (Total Physical Response) là một trong những phương pháp giảng dạy ngôn ngữ toàn diện nhất cho trẻ em trong giai đoạn đầu đời, khi trẻ bắt đầu làm quen với một ngôn ngữ mới.

Thông qua việc kết hợp giữa giới thiệu điểm ngôn ngữ mới, các động tác diễn tả bằng hình thể và biểu cảm của giáo viên, giúp trẻ dễ dàng hình dung và ghi nhớ điểm ngôn ngữ mà không cần phiên dịch (không cần trợ giảng người Việt trong lớp dịch mà trẻ vẫn hiểu).

Phương pháp “phản xạ toàn thân” (TPR) thường được giáo viên áp dụng bằng cách kết hợp các chủ điểm ngôn ngữ với các hoạt động sôi nổi, bài hát vui nhộn, để tăng tính tò mò và sự hứng thú cho trẻ. Từ đó khuyến khích trẻ hình thành thói quen phỏng đoán ý nghĩa dựa trên ngữ cảnh và giúp trẻ in sâu các chủ điểm ngôn ngữ vào tiềm thức ngay khi vừa học vừa chơi cùng giáo viên bản ngữ.

2. Phương pháp “phản xạ toàn thân” của TOPICA Kid đặc biệt phù hợp với trẻ từ 4-6 tuổi

Với trẻ từ 4-6 tuổi, đây là giai đoạn trẻ bắt đầu hình thành những nhận thức đầu tiên về cá nhân và thế giới xung quanh, mức độ tập trung của trẻ rất ngắn, thường hiếu động, không ngồi yên được trong thời gian dài. Mặt khác, ở tuổi này, khả năng phát âm và mức độ phân biệt âm của trẻ hãy còn yếu, mới bắt đầu làm quen với các chữ cái rời rạc, chưa biết viết hoặc khả năng cầm bút chưa cứng. Trẻ có thể mới làm quen với các thiết bị điện tử và cách sử dụng thiết bị điện tử để học nhưng chưa thành thạo.

Thấu hiểu điều này, chương trình TOPICA Kid được xây dựng nhằm tạo ra môi trường tiếp xúc tiếng Anh tự nhiên cho trẻ thông qua các nội dung học tập đa phương tiện sống động như tranh ảnh, video, bài hát… và các hoạt động đa dạng, vui nhộn, phù hợp với năng lực tư duy của lứa tuổi mẫu giáo.

Các hoạt động học tập được thiết kế với thời lượng ngắn cùng tần suất lặp lại cao và áp dụng phương pháp “phản xạ toàn thân” (Total Physical Response – TPR) kết hợp giữa ngôn ngữ hình thể của giáo viên cùng các hình ảnh, video sống động. Điều này giúp trẻ duy trì sự hứng thú, tăng cường sự tập trung suốt giờ học. Đồng thời phương pháp này cũng giúp trẻ hình thành những liên kết nhận thức đầu tiên giữa bản thân và thế giới xung quanh bằng tư duy với ngôn ngữ mới, qua đó bước đầu xây dựng những phản xạ ngôn ngữ và phát âm tự nhiên đầu tiên như người bản xứ.

3. Phương pháp “phản xạ toàn thân” của TOPICA Kid đặc biệt phù hợp với trẻ từ 4-6 tuổi

  • Bước 1 – Làm quen: Thông qua các bài hát, tranh ảnh sống động và các nhân vật vui nhộn, giáo viên làm quen với học viên và dẫn nhập vào bài học, giúp học viên bước đầu làm quen và gợi nhớ lại nội dung chủ điểm của bài học.
  • Bước 2 – Giới thiệu điểm ngôn ngữ: Kết hợp phương pháp TPR*, ngôn ngữ lớp học đơn giản, các ví dụ lặp đi lặp lại liên tục và các hình ảnh tương tác trực quan, giáo viên giới thiệu các chủ điểm ngôn ngữ, giúp học viên tiếp thu một các dễ dàng.
  • Bước 3 – Thực hành có hướng dẫn: Thông qua các hoạt động ngắn, cùng với các hoạt động học tập tương tác trực quan, giáo viên từng bước hướng dẫn học viên vận dụng các chủ điểm ngôn ngữ để hoàn thành các hoạt động thực hành đơn giản.
  • Bước 4 – Thực hành độc lập: Cùng với sự hướng dẫn liên tục của giáo viên, học viên vận dụng các chủ điểm ngôn ngữ đã học vào các tình huống mới với mức độ độc lập hơn.
  • Bước 5 – Đánh giá bài học: Giáo viên ôn lại và kiểm tra xem học viên đã nhớ các chủ điểm bài học chưa và có thể vận dụng các chủ điểm vào các tình huống thực hành phù hợp chưa, từ đó giúp học viên củng cố thêm các chủ điểm bài học đã học.

4. Tổng kết

Chương trình TOPICA Kid được xây dựng dựa trên nguyên lý “Thẩm Thấu Toàn Diện” và mô hình “lớp học đảo ngược” độc đáo, đặc biệt với giai đoạn vàng 4-6 tuổi, TOPICA Kid ứng dụng phương pháp “phản xạ toàn thân” – một trong những phương pháp giảng dạy ngôn ngữ toàn diện nhất cho trẻ trong giai đoạn đầu đời.

Với những hoạt động dạy và học sinh động, vui nhộn, phù hợp với tâm lý và nhận thức lứa tuổi của trẻ, dưới sự dẫn dắt của đội ngũ giáo viên bản ngữ chuyên môn cao từ Mỹ và Canada sẽ đem đến hiệu quả học tập tốt nhất cho bé!

——————-

Đặt lịch học thử cho bé trải nghiệm phương pháp “phản xạ toàn thân” của TOPICA Kid tại đây hoàn toàn miễn phí!

đăng ký topica kid