Luyện nghe tiếng Anh trẻ em theo chủ đề cần phải có phương pháp hợp lý cũng như lựa chọn chủ đề phù hợp cho bé. Nếu bạn cũng đang dành sựu quan tâm đến vấn đề này thì hãy theo dõi ngay bài viết để tìm ra hướng đi phù hợp trong quá trình rèn luyện kỹ năng nghe tiếng Anh cho con nhé!

1. Phương pháp luyện nghe tiếng Anh trẻ em theo chủ đề

1.1. Nghe tiếng Anh theo khung giờ cố định

Việc luyện nghe tiếng Anh trẻ theo chủ đề ở những khung giờ cố định sẽ dần tạo thói quen học tập cho bé. Một khi bé đã thích nghi với giờ học mà cha mẹ đã lên kế hoạch sẵn thì trẻ sẽ chủ động hơn, việc tiếp thu kiến thức cũng trở nên dễ dàng, nhanh chóng hơn.

Bố mẹ nên luyện thói quen nghe tiếng Anh cho trẻ theo khung giờ cố định

Bố mẹ nên luyện thói quen nghe tiếng Anh cho trẻ theo khung giờ cố định

Để tạo được thói quen luyện nghe tiếng Anh tích cực cho con, ba mẹ cần cân nhắc giờ học hợp lý, khoa học dựa trên thời gian biểu hàng ngày của bé. Khung giờ luyện nghe tiếng Anh theo chủ đề cho trẻ em có thể là sau khi tắm, sau khi ăn cơm hoặc trước khi đi ngủ.

1.2. Luyện nghe tiếng Anh song song với việc luyện phát âm

Khi học tiếng Anh, nghe và nói là hai kỹ năng quan trọng trong giao tiếp bắt buộc phải song hành cùng nhau. Nếu phát âm sai thì bé cũng sẽ không hiểu những gì được nghe. Chính vì lẽ đó, bố mẹ muốn rèn luyện khả năng nghe cho con thì cần phải luyện cả kỹ năng nói tiếng Anh cho bé.

Ngoài những giờ luyện nghe, ba mẹ hãy giao tiếp tiếng Anh với con thường xuyên để giúp con trau dồi cả hai kỹ năng. Phụ huynh có thể khuyến khích con nói những bài giới thiệu bản thân đơn giản. Đây cũng là cách giúp bé tự tin hơn khi giao tiếp tiếng Anh.

1.3. Cho bé nghe tiếng Anh qua bài hát, video

Có rất nhiều bài hát tiếng Anh theo chủ đề dành cho bé. Vậy nên, khi luyện nghe tiếng Anh trẻ em theo chủ đề, cha mẹ có thể lựa chọn những bài hát tiếng Anh có liên quan đến nhau cho bé nghe. Việc luyện nghe tiếng Anh qua bài hát luôn được đánh giá là mang lại hiệu quả cao.

Bên cạnh đó, xem các video thiếu nhi cũng là cách luyện nghe tiếng anh theo chủ đề cho trẻ em được nhiều ba mẹ lựa chọn. Các video vui nhộn, phù hợp với lứa tuổi vừa thu hút bé xem lại vừa tăng khả năng nghe một cách tự nhiên cho trẻ. Nếu bạn chưa thử cách này thì ngay bây giờ đừng bỏ qua nhé!

1.4. Nghe tiếng Anh và ghi chép lại

Khoa học đã chứng minh, việc ghi chép sẽ giúp chúng ta nhớ lâu hơn. Đặc biệt là đối với trẻ nhỏ. Vậy nên, ba mẹ không chỉ cho con luyện nghe theo cách thông thường mà hãy khuyến khích bé ghi lại những gì mà mình nghe được.

Bạn không cần phải ép trẻ ghi lại toàn bộ. Thay vào đó, hãy để con thoải mái trong quá trình luyện nghe. Bé có thể ghi lại bất cứ những từ, câu nào mà mình nhớ. Như vậy, bé vừa luyện nghe một cách tự nhiên lại vừa nhớ sâu hơn về những gì mà mình nghe được.

1.5. Để bé luyện nghe tiếng Anh cùng bạn

Các bé luôn thích chơi cùng bạn. Và việc học cũng vậy. Ba mẹ hãy để trẻ học nhóm cùng bạn để rèn luyện kỹ năng nghe tiếng Anh. Khi luyện nghe tiếng Anh trẻ em theo chủ đề cùng bạn, bé sẽ cảm thấy có động lực học tập và đỡ cảm thấy cô đơn, chán nản hơn.

Cha mẹ nên luyện nghe tiếng Anh cùng con

Cha mẹ nên luyện nghe tiếng Anh cùng con

Trong quá trình đó, các bé cũng có thể hỗ trợ lẫn nhau để sửa sai, giúp nhau ghi nhớ những từ vựng, câu tiếng Anh. Ngoài những giờ bé tự học hoặc học cùng cha mẹ, phụ huynh nên sắp xếp cho con học cùng bạn để bé có hứng thú học tập và tiếp thu kiến thức nhanh hơn nhé!

2. Gợi ý chủ đề luyện nghe tiếng Anh cho bé

2.1. Chủ đề động vật

Trẻ em là đang ở trong lứa tuổi hiếu động. Vậy nên các bé thường hay quan tâm đến những con vật xung quanh mình và cả những loại động vật hoang dã được thấy trên TV hay sở thú. Vì vậy, không có lý do gì bạn lại không cho bé luyện nghe tiếng Anh theo chủ đề động vật.

2.2. Chủ đề hoa quả

Bên cạnh con vật thì hoa quả cũng là chủ đề phù hợp để luyện nghe tiếng Anh cho trẻ. Khi cho bé nghe tiếng Anh chủ đề hoa quả, ba mẹ có thể chuẩn bị hình ảnh hoặc trái cây, rau củ để hỗ trợ bé học tốt hơn. 

Chủ đề hoa quả là chủ đề học tiếng Anh phổ biến

Chủ đề hoa quả là chủ đề học tiếng Anh phổ biến

Các loại rau củ quả có nhiều màu sắc sẽ kích thích trí nhớ của bé. Nhờ đó mà khi nghe từ vựng tiếng Anh về chủ đề hoa quả, bé sẽ nhớ sâu, nhớ lâu hơn nhờ sự liên kết với thực tế. Bên cạnh luyện nghe tiếng Anh về hoa quả, cha mẹ cũng có thể cho bé học thêm các từ vựng về màu sắc.

2.3. Chủ đề đồ vật

Khi luyện nghe tiếng Anh trẻ em theo chủ đề liên quan đến đồ vật sẽ giúp bé dễ liên tưởng hơn, đặc biệt là về các vật dụng quen thuộc trong cuộc sống, bé nhìn thấy hàng ngày. Nhờ vậy mà trẻ sẽ dễ nhớ các từ vựng, nhanh nhạy trong việc nghe tiếng Anh về chủ đề này.

2.4. Chủ đề gia đình

Gia đình là chủ đề xuất hiện thường xuyên trong các bài học tiếng Anh. Không chỉ ở trong các bài nghe mà những bài đọc, nói, viết cũng không thể thiếu chủ đề này. Vì thế, gia đình là chủ đề mà ba mẹ cần ưu tiên hàng đầu khi luyện nghe tiếng Anh cho bé.

Chủ đề gia đình thường xuất hiện trong những bài nghe tiếng Anh

Chủ đề gia đình thường xuất hiện trong những bài nghe tiếng Anh

2.5. Chủ đề hoạt động thường ngày

Bên cạnh chủ đề gia đình thì chủ đề các hoạt động thường ngày luôn có mặt trong những bài luyện nghe tiếng Anh. Khi luyện nghe tiếng Anh trẻ em theo chủ đề này, bé sẽ học được một lượng từ vựng khá nhiều và hữu ích. Đồng thời, bé cũng sẽ được học về những câu tiếng Anh quen thuộc.

Việc luyện nghe tiếng Anh trẻ em theo chủ đề cần phải có phương pháp đúng đắn. Hy vọng những cách luyện nghe ở trên sẽ phù hợp với bé nhà bạn. Ba mẹ cũng có thể cho bé tham gia khóa học online của TOPICA Kid để rèn luyện kỹ năng nghe tiếng Anh. Hãy liên hệ ngay cho chúng tôi để tìm hiểu cặn kẽ hơn bạn nhé!

 

đăng ký topica kid